Skip to content
โครงการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
  • หน้าหลัก
  • โครงการ I-Classroom
  • โครงการ STEM
  • เอกสารโครงการ
  • สื่อประกอบการอบรม
  • ติดต่อโครงการ
โครงการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
  • หน้าหลัก
  • โครงการ I-Classroom
  • โครงการ STEM
  • เอกสารโครงการ
  • สื่อประกอบการอบรม
  • ติดต่อโครงการ
1. หลักการและเหตุผล​
2. วัตถุประสงค์​
3. กลุ่มเป้าหมาย​
4. เป้าหมายโครงการ
5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
6. กลุ่มเป้าหมาย/ผู้ที่ได้รับประโยชน์
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
8. ระยะเวลา/ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. หลักการและเหตุผล​

1. หลักการและเหตุผล

จากเป้าหมายการพัฒนาทุนมนุษย์สู่ยุคดิจิทัลของยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand) แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกําหนดให้ประชาชนทุกคน มีความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ (Digital Literacy) ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการขับเคลื่อนระยะเร่งด่วน 1 ปี อันได้แก่ การศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การบูรณาการแพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ผ่านระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิด (MOOC : Massive Open Online Courses) ทั้งในและนอกระบบการศึกษา การสร้างระบบ Mobile Learning ทั้งนี้ เพื่อการปรับเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นดิจิทัลไทยแลนด์ สามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยี ดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุนมนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยแผนพัฒนา ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระยะที่ 1 เรียกว่า Digital Foundation คือ ประเทศไทยลงทุนและสร้างฐานราก ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลด้วยการพัฒนากําลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ให้ความสําคัญกับการพัฒนากําลังคนวัยเรียน วัยทํางานทุกสาขาอาชีพ ทั้งในบุคลากรภาครัฐ และภาคเอกชน ให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างชาญฉลาดในการเรียน การดํารงชีวิต การประกอบอาชีพ เพื่อนําไปสู่การสร้างและจ้างงานที่มีคุณค่าสูง ในยุคเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้เทคโนโลยี ดิจิทัล เป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อน

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดําเนินโครงการการพัฒนาต้นแบบห้องเรียนสะเต็ม ศึกษา สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจัดหาห้องเรียนพิเศษสะเต็มศึกษาให้กับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ กรุงเทพและปริมณฑล จํานวน 1๐๐ โรงเรียน ผลจากการดําเนินโครงการต่าง ๆ ที่ผ่านมาพบว่า เทคโนโลยีช่วยกระตุ้นให้ครูปรับเปลี่ยนวิธีการสอน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียนได้ เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ มีสมรรถนะสําคัญตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะคุณภาพผู้เรียน

จากผลการดําเนินโครงการที่กล่าวมาแล้วนั้น เพื่อให้โครงการมีความต่อเนื่อง ยั่งยืน และสนับสนุน นโยบายของรัฐบาล ที่ให้หน่วยงานในสังกัดมีการนําเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) ได้มีการแถลง นโยบายการจัดการศึกษา 12 ข้อ ซึ่งในข้อ 3 กล่าวว่า “การปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการ เรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ (NDLP) และการส่งเสริมการฝึกทักษะดิจิทัลในชีวิตประจําวัน” ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2564 สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นควรดําเนินโครงการพัฒนาและ ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อปฏิรูป กระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การวางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยมีการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมของห้องเรียนสําหรับจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาด้วย เทคโนโลยีดิจิทัล การจัดหาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีที่จําเป็น และสิ่งอํานวยความสะดวกต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมของโรงเรียน ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ครู และนักเรียน เพื่อสร้าง ความเข้าใจให้สามารถนําเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกี่ยวข้องไปใช้ประโยชน์ และเพิ่มคุณค่าให้เกิดขึ้น ส่งเสริม ศักยภาพด้านการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและ การขับเคลื่อนนโยบายกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ได้เป็นอย่างดี

2. วัตถุประสงค์​

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมห้องเรียนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4
2.2 เพื่อพัฒนาต้นแบบหลักสูตรการจัดการเรียนเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4
2.3 เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ และประสิทธิผลการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี ดิจิทัล
3. กลุ่มเป้าหมาย​

3. กลุ่มเป้าหมาย

3.1 โรงเรียนในสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับประถมศึกษา โรงเรียนละ 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 144 โรงเรียน

3.2 ผู้บริหารโรงเรียน และศึกษานิเทศก์ในสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เข้า ร่วมโครงการ

3.3 ครูผู้สอนเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา ระดับประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนละ 3 คน ในโรงเรียนเข้าร่วม โครงการ รวมทั้งสิ้น 444 คน

3.4 บุคลากรผู้ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 148 คน

4. เป้าหมายโครงการ

4. เป้าหมายโครงการ

4.1 เป้าหมายเชิงผลผลิต (Output)

– พัฒนาและส่งเสริมการห้องเรียนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

– พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

– พัฒนาครูผู้สอนที่เข้าร่วมโครงการฯ

– พัฒนาผู้ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เข้าร่วมโครงการฯ

– พัฒนาเว็บไซต์เพื่อเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวบรวมผลงาน เป็นคลังความรู้ เผยแพร่ผลงานของโครงการฯ และแบ่งปันข้อมูลผ่านชุมชนออนไลน์

– รายงานการศึกษาประสิทธิภาพ ประสิทธิผลการบริหารจัดการการจัดการเรียนรู้ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

4.2 เป้าหมายเชิงผลลัพธ์ (Outcome)

– ผู้บริหารโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ และศึกษานิเทศก์ ได้รับการส่งเสริมสร้างความเข้าใจ การจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนยีดิจิทัล

– ครู และนักเรียน มีเครื่องมือ (Tool Applications) เนื้อหา (Content Applications) สําหรับการประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิถีใหม่ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– มีศูนย์ติดต่อประสานงาน ให้คําปรึกษา และแก้ปัญหาของการใช้ห้องเรียนต้นแบบ ที่สามารถติดต่อได้ตลอดเวลาทําการ

5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

– โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

– ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ มีความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนวิถีใหม่ผ่านแพลตฟอร์ม การเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

– ครู นักเรียน มีตัวอย่างหลักสูตรสําหรับการจัดเรียนการสอนวิถีใหม่ผ่านแพลตฟอร์ม การเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งในสถานการณ์ปกติ และสามารถปรับเปลี่ยนตามบริบท เพื่อให้เหมาะสมกับ สถานการณ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

6. กลุ่มเป้าหมาย/ผู้ที่ได้รับประโยชน์

6. กลุ่มเป้าหมาย/ผู้ที่ได้รับประโยชน์

ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ครู ผู้ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และนักเรียน

7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 มีห้องเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

7.2 มีต้นแบบหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

7.3 ได้รูปแบบการบริหารจัดการการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สําหรับเป็นแนวทางการดําเนินงานของโรงเรียน

7.4 ได้รายงานผลการศึกษาประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เพื่อเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการบริหาร จัดการ การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

8. ระยะเวลา/ผู้รับผิดชอบโครงการ

8. ระยะเวลา/ผู้รับผิดชอบโครงการ

ธันวาคม 2564 – ธันวาคม 2565

สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Copyright © 2023 โครงการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน